NHỮNG LƯU Ý CHO DOANH NGHIỆP KHI THỰC HIỆN THỦ TỤC TẠM NGỪNG KINH DOANH

Tạm ngừng kinh doanh là tình trạng pháp lý của doanh nghiệp đang trong thời gian thực hiện tạm ngừng kinh doanh theo quy định tại Luật Doanh nghiệp. Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp cần lưu ý một vài điểm dưới đây để tránh vướng mắc trong quá trình thực hiện: 

  1. Quy định về thủ tục:
  • Yêu cầu về thời gian thông báo trước tới Cơ quan có thẩm quyền khi tạm ngừng kinh doanh: Thông báo trước ít nhất 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh.
  • Về thời gian được tạm ngừng kinh doanh: Tối đa 01 năm. Được gia hạn nhiều lần, mỗi lần tối đa 01 năm.
  • Quy định về thủ tục khi tạm ngừng kinh doanh:
  • Thời gian: 05-07 ngày làm việc
  • Tại: Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh, thành phố
  • Thông báo với cơ quan thuế quản lý: Không phải thực hiện, do:
  • Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin đăng ký tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp cho Cơ quan thuế bằng phương thức điện tử qua Hệ thống trao đổi thông tin về đăng ký kinh doanh; và
  • Cơ quan thuế sẽ cập nhật thông tin tạm ngừng kinh doanh của Công ty vào hệ thống ứng dụng đăng ký thuế.
  • Trường hợp Công ty hoạt động kinh doanh trở lại đúng thời hạn đã thông báo tạm ngừng: Không phải thực hiện thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế quản lý.
  • Trường hợp Công ty hoạt động kinh doanh trở lại trước thời hạn đã thông báo tạm ngừng: Thông báo trước 03 ngày làm việc tới Cơ quan đăng ký kinh doanh và thực hiện các nghĩa vụ thuế tương ứng kể từ thời điểm kinh doanh trở lại.

      2. Các vấn đề về lao động, thuế, nghĩa vụ với các bên thứ ba liên quan khi Công ty tạm ngừng kinh doanh:

Các nội dung Thuế Người lao động và các nghĩa vụ bảo hiểm Nghĩa vụ với các bên thứ 3 liên quan
Khi tạm ngừng kinh doanh –    Phải nộp đủ số thuế còn nợ cũng như thực hiện các nghĩa vụ báo cáo tài chính, hóa đơn đến trước thời điểm tạm ngừng kinh doanh;

–    Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh nếu trọn 1 năm: Không phải nộp lệ phí môn bài, không phải nộp hồ sơ khai thuế, không sử dụng hóa đơn và không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

–    Trường hợp tạm ngừng không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính: Thực hiện nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm và các nghĩa vụ về môn bài, thuế tương ứng phát sinh.

–      Phải nộp đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ của người lao động.

–      Hoàn thành việc thực hiện các hợp đồng đã ký với người lao động.

–      Hoặc các bên có thỏa thuận khác, ví dụ: Các bên thỏa thuận chấm dứt Hợp đồng lao động, không phát sinh các nghĩa vụ về tiền lương, BHXH các loại; theo đó, Công ty thực hiện báo giảm và đóng BHXH.

–      Tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện các Hợp đồng đã ký với khách hàng/các bên có thỏa thuận khác.

………………………..

CÔNG TY LUẬT TNHH PHÁP LÝ JBA

Luật sư: Hoàng Văn Ba

SĐT: 0968.804.362

Email: luatjba@gmail.com

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Luật sư
Contact Me on Zalo